SO SÁNH GHẾ CÔNG THÁI HỌC VÀ GHẾ VĂN PHÒNG

so-sanh-ghe-cong-thai-hoc-va-ghe-van-phong-89

Ghế công thái học hay còn được gọi với cái tên quốc tế Ergonomic là sản phẩm ghế làm việc rất được ưa chuộng và phổ biến trên thế giới gần 30 năm qua, mở đầu cho dòng sản phẩm này là ghế công thái học Aeron của Herman Miller ra mắt vào năm 1994. Tuy nhiên nó chỉ thực sự được quan tâm và chú trọng tại Việt Nam từ năm 2020 khi dịch Covid bùng nổ trên toàn cầu và mọi người chủ yếu làm việc tại nhà, vấn đề sức khỏe được quan tâm nhiều hơn. Với những ưu điểm nổi trội của ghế công thái học năm 2022, khi dịch covid đã dần được kiểm soát tốt hơn ghế công thái học bắt đầu len lỏi nhiều hơn tại các văn phòng ở Việt Nam. 

Các mẫu ghế văn phòng kiểu cũ

Ghế văn phòng nhựa đệm nỉ chân xoay

Ghế văn phòng hiện đại nhất trước đây thường trang bị tại các văn phòng Việt Nam chủ yếu là mẫu ghế lưng rời không hỗ trợ được thắt lưng, các phần tiếp xúc mặt ngồi như tựa lưng và mâm ngồi được làm bằng vải nệm mút bọc nỉ với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nhiều như ở Việt Nam sẽ gây ra cảm giác khó chịu, bí nóng và rất khó vệ sinh. 

Ghế thiết kế chân xoay 360 độ linh hoạt, đế chân thường làm bằng nhựa kém chắc chắn, Piston 1 hoặc 2 cấp không an toàn và dễ cháy nổ chính vì vậy thời gian bảo hành của các mẫu ghế này chỉ có 1 năm. 

Ghế không có thiết kế tay vịn hoặc nếu có tay vịn thường cố định hoặc nối liền với tựa lưng với mẫu ghế như thế này thường sẽ phù hợp để làm ghế học sinh, ghế làm việc bàn giấy hơn so với ghế để làm việc với máy tính.

Tính năng cơ bản chỉ của ghế làm việc trước đây chỉ có thể điều chỉnh nâng hạ lên xuống và ngả nhẹ tựa lưng về sau. Về mặt lý thuyết ghế thiết kế chỉ dừng lại ở mức độ ngồi được.Cũng bởi vì trước đây công nghệ chưa phát triển chúng ta thường làm việc với giấy tờ, sổ sách nhiều hơn. Thời đại 4.0 lên ngôi, công nghệ máy tính phát triển, 80% các ngành nghề đều làm việc 100% với máy tính cả ngày và liên tục nên những chiếc ghế làm việc kiểu cũ sẽ không còn được tối ưu . Đặc biệt, xã hội phát triển nhanh, con người cần phải tăng tốc dẫn đến những hệ lụy sức khỏe con người đi xuống họ cần những sản phẩm tốt có thể bảo vệ và cải thiện sức khỏe trực tiếp. 

Ghế làm việc chân quỳ

Ghế làm việc chân quỳ cũng được các doanh nghiệp ở Việt Nam lựa chọn nhiều vì ưu điểm giá thành rẻ. Nhược điểm của mẫu ghế này cố định không linh hoạt khi cần dịch chuyển, thiết kế chân quỳ không tối ưu, không phân đều trọng lực khi ngồi dễ dẫn đến các tình trạng đau lưng và ngồi không thăng bằng, ghế chân quỳ phù hợp hơn với phòng họp. Đặc biệt, ghế chân quỳ rất dễ bị hỏng, khó bảo hành và thay thế. Chính vì vậy tưởng rẻ mà lại không rẻ. 

Ghế công thái học mẫu ghế tiêu chuẩn dành cho thời đại công nghệ

Ghế công thái học được nghiên cứu và thiết kế dựa trên các điểm giới hạn cơ thể của con người ở tư thế ngồi. Các bộ phận của ghế công thái học đều được thiết kế tỉ mỉ theo một quy chuẩn nhằm hỗ trợ người dùng ngồi đúng tư thế một cách thoải mái nhất. 

Nhược điểm lớn nhất của ghế công thái học giá cao hơn so với những mẫu ghế văn phòng trước đây. Tuy nhiên, ghế công thái học được bảo hành ít nhất là 3 năm và các bộ phận đều được lắp rời dễ dàng thay thế.

Điều đặc biệt trong thiết kế các bộ phận của ghế công thái học: 

Thiết kế tựa lưng cao chữ S cong theo cột sống. Trên thị trường có khá nhiều các mẫu ghế cũng được thiết kế lưng cong nhưng chiều dài của phần lưng không đủ chỉ khoảng 2/3 gây khó chịu với người cao, lưng dài. Tựa lưng của ghế công thái học thiết kế ngang và cao hơn lưng hoặc tối thiểu là thấp hơn lưng từ 2-3 cm điều này giúp ghế công thái học linh hoạt hơn với form người ngồi. 

Ghế công thái học được ưa chuộng tại Việt Nam chủ yếu sử dụng chất liệu lưới. Lưới có nhiều loại lưới như lưới Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, …..Lưới ngồi của ghế cần phải căng, có lực đàn hồi và chịu tải tốt giúp các lực trên cơ thể được phân tán đều mang lại cảm giác ngồi thoải mái. Ghế công thái học ở Việt Nam thường có 2 loại một là thiết kế full lưới như tựa lưng và mâm ngồi lưới, loại thứ 2  là tựa lưng lưới và mâm ngồi đệm mút bọc bằng vải chống thấm, chống bụi dễ dàng vệ sinh và không bí nóng. 

Ghế công thái học Tech H nệm ngồi đệm mút êm ái và bọc vải chống thấm, chống bụi dễ vệ sinh

Ghế công thái học Spider 02 thiết kế full lưới từ tựa đầu, tựa lưng và mâm ngồi thoáng khí và dễ vệ sinh.

Một phần chi tiết nhỏ của ghế công thái học mâm ngồi thiết kế yên ngựa hoặc thác nước vát ở hai đầu chống tê mỏi bắp chân và giúp mạch máu được lưu thông tốt hơn. Có một số mẫu ghế  được thiết kế khá đặc biệt phần mâm ngồi có thể điều chỉnh được độ sâu giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh theo độ dài đôi chân. 

Tay vịn thiết kế rời và tính năng điều chỉnh tối thiểu là nâng hạ. Tay vịn hỗ trợ khá nhiều cho tư thế ngồi nó giúp hỗ trợ bả vai chống đau lưng, mỏi cổ và đau đầu.

Ghế công thái hiện đại còn được thiết kế thêm tựa đầu, ghế cóthêm khả năng ngả lưng, khóa đóng cố định vị trí ngả lưng người dùng có thể dễ dàng nghỉ ngơi và thư giãn. 

Vật liệu của ghế công thái học được xây dựng hoàn hảo ngoài chất liệu lưới ghế còn chú trọng đến bộ máy hoạt động và trụ thủy lực của ghế sử dụng thấp nhất là piston 3 cấp an toàn, chống cháy nổ tốt.  Khung đế chân hợp kim thép hoặc nhôm chắc chắn và hiện đại, bánh xe sàn chống trơn trượt, chống ồn. 

Ghế công thái học nào tốt nhất

Trên thị trường có khá nhiều mẫu ghế công thái học nhưng mẫu ghế nào là tốt nhất? 

Về cơ bản các mẫu ghế trong cùng một phân khúc giá không quá khác biệt với nhau về chất liệu. Tuy nhiên, mẫu ghế công thái học tốt nhất là mẫu ghế phù hợp với cơ thể và mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái. 

Kết luận

Với những ưu điểm trên ghế công thái học thực sự là một sản phẩm đáng để đầu tư cho sức khỏe và là một khoản chi phí tiết kiệm thông minh cho doanh nghiệp khi lựa chọn ghế công thái học sử dụng cho việc setup văn phòng hiện đại. SMA Furniture đơn vị cung cấp hàng đầu ghế văn phòng công thái học tại Việt Nam. Với hệ thống showroom rộng khắp có mặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh hơn 30 mẫu ghế đầy đủ phân khúc sẵn sàng phục vụ khách hàng trải nghiệm.

 

avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

zalo chat