6 TIP CẢI THIỆN GÓC LÀM VIỆC CÔNG THÁI HỌC

6-tip-cai-thien-goc-lam-viec-cong-thai-hoc-81

Nhiều người thường gặp tình trạng đau mỏi toàn thân sau một thời gian ngồi làm việc lâu trên máy tính. Một số biểu hiện và nguyên nhân như đau lưng do ngồi không đúng cách, đau cổ do đặt màn hình ở độ cao không phù hợp và đau cổ tay do các hành động lặp đi lặp lại như gõ bàn phím hoặc di chuyển chuột. 

Làm việc ở bất kì vị trí cố định nào trong thời gian dài dẫn đến nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm. Bạn có thể giảm thiểu điều này bằng cách lưu ý đến các loại bàn, ghế và thiết bị hỗ trợ khác như chuột cầm tay, bàn phím,... Dưới đây là 6 TIP để cải thiện công thái học giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình ngồi làm việc. 

1. Bàn làm việc 

Chiều cao phổ thông của bàn làm việc văn phòng  khoảng 73 cm. Phạm vi này phù hợp với những ai có chiều cao khoảng 1m8 nhưng hầu hết không phải ai cũng có chiều cao như vậy. Nếu bạn thấp hơn hoặc cao hơn mức này bạn nên cố gắng chọn một chiếc bàn phù hợp hơn với chiều cao của bạn. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những chiếc ghế làm việc có thể thay đổi chiều cao điều này dễ hơn so với việc lựa chọn chiều cao mặt bàn phù hợp.

Khoảng cách lý tưởng từ phần đùi lên gầm bàn làm việc là 22cm để có thể đạt được tư thế ngồi làm việc chuẩn công thái học. Tuy nhiên, ở tư thế này cần đảm bảo bàn chân bạn phải được đặt hoàn toàn xuống đất nếu không thể chạm đất bạn có thể kê thêm vài chiếc hộp hoặc sử dụng các bộ kê chân. Cần lưu ý với những mẫu bàn làm việc có sử dụng ngăn kéo.

Bạn có thể lựa chọn bàn làm việc nâng hạ để có thể điều chỉnh chiều cao mặt bàn làm việc phù hợp với cả 2 vị trí đứng và ngồi. 

 Những lợi ích khi đứng làm việc

2. Ghế làm việc

Ghế có lẽ là yếu tố quan trọng nhất để thiết lập góc làm việc tiện dụng. Chúng ta dành chủ yếu thời gian để ngồi làm việc trên ghế và nó nằm trong số những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Nên sử dụng ghế công thái học bởi những ưu điểm khả năng điều chỉnh chiều cao mặt ngồi tốt, tay vịn có thể điều chỉnh, tựa lưng thiết kế tối ưu với cột sống. 

  •  Ngồi làm việc đúng tư thế với ghế công thái học

SMA Furniture với hơn 30 mẫu ghế văn phòng công thái học hiện đại, đa dạng mẫu mã và phân khúc.

 

Một chiếc ghế đắt tiền nhưng tốt sẽ là một khoản đầu tư kéo dài tuổi thọ của bạn từ 10 năm trở lên.

3. Màn hình máy tính

Một trong số những yếu tố mang lại sự thoải mái tốt nhất cho mối quan hệ giữa đầu và cổ, đảm bảo cho cổ luôn ở tư thế 0 độ chính là việc thiết lập màn hình máy tính làm việc phù hợp. 

Màn hình máy tính phù hợp sao cho phần đỉnh của màn hình ngang với tầm mắt. Không nên để quá cao hoặc quá thấp khiến cho bạn dễ đau cổ và đau lưng. Bạn có thể kê thêm vài cuốn sách hoặc đặt một thứ gì đó cứng và phẳng để nâng màn hình lên để đảm bảo được tư thế ngồi cho bạn. 

Một điều khác cần xem xét là khoảng cách giữa mắt của bạn và máy tính của bạn. Đảm bảo rằng bạn không phải nghiêng người về phía trước hoặc phía sau để nhìn rõ mọi thứ.

4. Ánh sáng

Hầu hết mọi người không nghĩ ánh sáng là một phần của công thái học, nhưng ánh sáng rất quan trọng theo một số cách. Đầu tiên, bạn cần đảm bảo có đủ ánh sáng để nhìn thấy mọi thứ trên bàn làm việc nhưng cũng đủ để máy tính của bạn không quá sáng. Và điều quan trọng là phải đặt màn hình của bạn để nó không ở phía trước của bất kỳ đèn sáng nào, chẳng hạn như cửa sổ hoặc đèn đối diện, có thể gây chói, làm cho màn hình của bạn khó đọc hơn.

5. Môi trường của bạn

Công thái học vượt ra khỏi bàn bàn việc của bạn để bao gồm toàn bộ môi trường xung quanh bạn. Một điều quan trọng cần xem xét là không khí trong lành. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi CO2 tăng lên, mọi người suy nghĩ sẽ kém rõ ràng hơn. Bạn cần mở cửa văn phòng  và phòng làm việc càng tốt và nếu có thể hãy mở cửa sổ. Nhiều tòa nhà văn phòng không cho phép bạn làm điều này, nhưng đảm bảo rằng bạn có hệ thống thông gió tốt. Bạn có thể cải thiện bằng cách trồng cây trong văn phòng hoặc trên bàn làm việc giúp làm sạch không khí trong phòng và decor.

6. Thay đổi vị trí

Chìa khóa để làm việc hiệu quả là di chuyển xung quanh. Nếu bạn có bàn ngồi / đứng, hãy thay đổi vị trí vài lần một ngày. Nếu bạn đang làm việc chăm chỉ, hãy đảm bảo rằng bạn thỉnh thoảng đứng dậy để duỗi chân, có thể uống cà phê hoặc trà, hoặc chỉ để đi bộ một quãng ngắn. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật Pomodoro mà chúng ta thảo luận trong bài viết này : ý tưởng cơ bản là bạn làm việc trong 25 phút, sau đó nghỉ 5 phút.

Thỉnh thoảng nhìn ra cửa sổ; điều này cho phép mắt bạn tập trung vào các vật thể ở xa thay vì bị khóa trên màn hình máy tính.

Bạn có thể muốn sử dụng một số khoảng thời gian nhất định để làm việc trong một căn phòng hoặc một chiếc ghế khác, với máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, thay vì máy tính của bạn. Thay đổi thiết bị, khi có thể, có thể giúp bạn nhìn công việc của mình theo cách khác, cũng như khiến bạn mặc ở một vị trí khác.

 

avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

zalo chat