7 Lợi ích không ngờ khi đứng làm việc

7-loi-ich-khong-ngo-khi-dung-lam-viec-83

Những hình ảnh quen thuộc của dân văn phòng cắm cúi vào máy tính, gõ bàn phím, lưng đau, vai gù kéo dài theo thời gian. Ở tư thế ngồi kém này bạn bao giờ nghe về lợi ích của việc đứng làm việc chưa? 

Bàn làm việc đứng và bàn máy chạy bộ đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Một cuộc khảo sát gần đây của các chuyên gia nhân sự báo cáo rằng việc sử dụng bàn làm việc đứng đã tăng 7%  trong năm ngoái. Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp ngày càng để tâm hơn đến vấn đề sức khỏe của nguồn lao động. Bàn làm việc đứng giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện tinh thần làm việc tại văn phòng. 

  • Đứng làm việc công thái học đúng vị trí

Ergonomic là cụm từ phản ánh sự liên quan của nội thất văn phòng và máy tính. Công thái học đề cập đến cách các nhà thiết kế tạo ra thiết bị như bàn, ghế, bàn phím, chuột,... được căn chỉnh một cách thoải mái với hình dạng của cơ thể con người. Dựa trên việc sử dụng công nghệ sinh học và kỹ thuật thiết kế các nhà sản xuất đồ nội thất văn phòng đưa ra các giải pháp khéo léo để giúp bạn đạt được tư thế ngồi làm việc tốt nhất. 

Trước khi ra đời các mẫu bàn đứng mọi thường đặt một vài chiếc hộp hoặc một chồng sách được kê ở dưới máy tính xách tay để có thể căn chỉnh tư thế làm việc thoải mái nhất. Giờ đây, khoa học công nghệ phát triển các mẫu bàn làm việc thông minh có thể điều chỉnh nâng hạ giúp cho đảm bảo màn hình luôn ngang tầm mắt (chống hiện tượng gù và mỏi cổ)

Đối với những người thường xuyên phải ngồi làm việc lâu nên tập thói quen ngồi và đứng. Hãy cố gắng tập thay đổi dần dần từ 15-30 phút mỗi ngày cho đến khi cơ thể bạn có thể đạt được trạng thái cân bằng phù hợp. 

Tuy nhiên, đứng làm việc không đúng cách cũng sẽ gây ra một số hệ lụy điển hình là bệnh giãn tĩnh mạch ở chân. Đứng trong thời gian dài khiến cho đầu gối của bạn bị khóa lại hoặc đi giày cao gót có thể gây căng thẳng cho chân và thậm chí là lưng dưới của bạn. Vì vậy, bạn cần đưa ra một số biện pháp cụ thể để ngăn ngừa.

  •  Về tư thế đứng cần giữ cho đầu gối của bạn buông lỏng và hơi cong, tìm một tấm thảm đứng thoải mái  và mang giày thấp, sắp xếp thời gian gian khoa học giữa đứng và ngồi làm việc.
  • Chọn một chiếc bàn đứng có thể điều chỉnh được. Giúp mang lại nhiều lợi ích trong quá trình làm việc. 

- Cách thiết lập thói quen đứng làm việc dễ dàng

7 Lợi ích khi đứng làm việc

Cho dù bạn đang làm việc tại nhà hay tại văn phòng bàn làm việc đứng là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của bạn trong một ngày làm việc. Dưới đây là 7 lợi ích của việc đứng làm việc

1. Đốt cháy Calo

Đứng đốt cháy calo hơn nhiều so với ngồi, ngay cả khi đơn giản là đứng yên. Hiện tại, sự khác biệt về lượng calo giữa đứng và ngồi không quá lớn. Đứng đốt cháy calo trong khoảng 100-200 Calo mỗi giờ, trong khi ngồi đốt cháy 60-130 calo. Nhưng theo thời gian lượng calo sẽ biến đổi tăng thêm nếu chúng ta biết biến đổi chúng đúng cách.

Lợi ích khác của việc đốt cháy calo khi đứng làm việc sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn.Khi đứng lên, nhiều khả năng bạn sẽ giữ tâm trí của mình ở “chế độ chăm sóc sức khỏe”. Bạn sẽ đi lại thường xuyên hơn một chút trong ngày và thực hiện một số động tác nâng chân, nghỉ ngơi nhanh như ngồi xuống hoặc nhảy dây. Những thay đổi nhỏ trong hoạt động giúp bạn có thể đốt cháy được nhiều calo hơn. 

2. Cung cấp cho bạn năng lượng bùng nổ

Trong một phân tích của 53 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied Ergonomics, Chiếc bàn làm việc đứng khuyến khích người lao động dành nhiều thời gian hơn cho đôi chân của họ. Các nhà nghiên cứu của Anh phát hiện rằng 66% người lao động cảm thấy năng suất hơn và 87 % cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn khi chỉ dành 1 giờ trong ngày để đứng làm việc. Những phát hiện hữu ích đến mức họ đã bắt đầu chương trình cuộc sống và làm việc thông minh để khuyến khích nhân viên văn phòng tích cực hơn.

Những chuyển động nhỏ và những khoảnh khắc năng động trong suốt cả ngày giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn. Bạn cảm thấy gắn bó hơn khi” suy nghĩ trên chính đôi chân của mình” theo đúng nghĩa đen. Nếu bạn cảm thấy uể oải trong suốt cả ngày làm việc, thêm một vài khoảng thời gian đứng yên sẽ giúp bạn vực lại tinh thần. 

3. Cải thiện tư thế

Sử dụng bàn làm việc thông minh nâng hạ để có thể đạt được cả tư thế ngồi và đứng làm việc công thái học trước màn hình máy tính. Màn hình của bạn cần ngang tầm mắt, cách khoảng 50cm ở góc nghiêng 20 độ và uốn cong cánh tay góc 100 độ ở hai bên. 

Nếu bạn thường xuyên đứng, tư thế đứng sẽ bắt đầu trở thành bản chất thứ hai và không áp lực lên cột sống như ở tư thế ngồi. Ngồi lâu hơn có thể gây áp lực lên lưng và đĩa đệm dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy.

4. Giảm đau lưng

Đứng làm việc là một trong số những biện pháp giúp cải thiện tốt hơn cho cột sống. Tuy nhiên ngồi sai tư thế cũng là một trong số những nguyên nhân gây lên tình trạng này, mà xuất phát điểm là từ những chiếc ghế ngồi làm việc chưa được thoải mái. Chính vì vậy mọi người nên lựa chọn và sử dụng ghế công thái học được thiết kế tối ưu theo cơ thể người ngồi với khả năng hỗ trợ lưng và thắt lưng tuyệt vời.

- 5 lời khuyên cải thiện tư thế hỗ trợ giảm đau lưng

5. Hỗ trợ tốt hơn cho các vị trí cổ tay

Nếu bạn thường xuyên làm việc với laptop và phải ngồi trên những chiếc ghế không có hỗ trợ đỡ tay vịn có thể bạn bạn sẽ cảm nhận được cổ tay của mình bắt đầu khuỵu xuống và nằm yên trên bàn phím. Điều này có thể dẫn đến căng và đau cổ tay. 

Đứng làm việc có thể giữ cho cánh tay của bạn cong một góc 90-100 độ một cách tự nhiên thoải mái hơn

6. Hỗ trợ lưu thông  mạch máu phòng tránh các bệnh tiểu đường, tim mạch, nhồi máu

Cơ thể chúng ta được tạo ra để di chuyển. Khi đứng giúp cải thiện cơ bắp chân tăng khả năng cân bằng, quá trình này còn giúp ngăn ngừa các cục máu đông ở chân. Khi mọi người ngồi trong một thời gian dài máu lưu thông chậm và sẽ đọng lại ở chân, trong trường hợp xấu có thể để lại những cục máu đông. Khi đứng lên, chúng ta di chuyển chân và giúp máu lưu thông khắp cơ thể. Trong một nghiên cứu, những người ngồi lâu có tuổi thọ ngắn hơn do sức khỏe tim mạch kém.

7. Nâng cao khả năng tập trung và tăng hiệu quả công việc

Cuối cùng, nếu ngày làm việc của bạn kéo dài và bạn thấy mình bị phân tâm, thì việc đứng dậy có thể giúp bạn tập trung và nâng cao tâm trạng để tăng năng suất làm việc. Một nghiên cứu tại Đại học Texas A&M  cho thấy những người đứng làm việc có năng suất cao hơn 50%.

Đứng làm việc giúp chúng ta cảm thấy khỏe mạnh hơn và khi cảm thấy khỏe, chúng ta thường có tâm trạng tốt hơn. Những người tham gia nghiên cứu về tư thế đứng tại nơi làm việc đã báo cáp rằng tâm trạng được cải thiện hơn. Vì vậy, nếu một ngày làm việc chậm chạp hoặc chán nản, hãy đứng lên!

SMA Furniture đơn vị cung cấp các sản phẩm nội thất văn phòng thông minh Ergonomic đưa đến cho bạn những giải pháp hữu hiệu cho góc làm việc của bạn. Với các sản phẩm bàn làm việc nâng hạ thay đổi chiều cao dễ dàng cho cả tư thế đứng và ngồi, hơn 30 mẫu ghế công thái học chiếm phần lớn thị phần ghế công thái học tại Việt Nam. Những sản phẩm này mang đến cho các bạn những lợi ích bất ngờ cải thiện sức khỏe, setup góc làm việc thêm chuyên nghiệp. 

 

avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

zalo chat