Kích thước kệ sách theo tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Kích thước kệ sách theo tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Kệ sách là món đồ nội thất đa di năng, vừa là nơi lưu trữ đồ đạc, sách vở, vừa là một món đồ decor cho nhà của bạn. Lựa chọn được kích thước phù hợp sẽ tăng tính thẩm mỹ cho không gian căn phòng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được cập nhập các kích thước kệ sách tiêu chuẩn phổ biến trên thị trường hiện nay.

Tại sao cần chọn kích thước kệ sách tiêu chuẩn

Lựa chọn kích thước kệ sách phù hợp không chỉ tạo sự thuận tiện, thoải mái khi sử dụng mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ cho không gian sống.

Phù hợp với người dùng

Thể trạng của mỗi người là yếu tố quyết định tới kích thước của kệ sách. Một chiếc kệ sách phù hợp phải vừa trong tầm với người dùng. Chẳng hạn, nếu chiều cao của bạn từ 165 – 175, tầm với của bạn từ 180 – 200m.

Phù hợp với người dùng
Phù hợp với người dùng

Kệ sách quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ra nhiều bất tiện cho việc lấy hoặc cất trữ sách. Trong trường hợp kích thước kệ vượt quá tầm với, bạn sẽ mất thêm diện tích để đặt đôn ghế. Nhưng nếu kệ sách quá thấp, bạn cần phải cúi người thường xuyên. Về lâu dài, điều này dễ dẫn tới tình trạng đau mỏi, khó chịu.

Phù hợp với nhu cầu

Bạn nên tính toán trước nhu cầu sử dụng để lựa chọn kích thước kệ sách tiêu chuẩn. Một số điều bạn cần quan tâm như: số lượng sách cần để, có đặt thêm các vật dụng trang trí hay không… Bởi lẽ, nếu kệ sách quá nhỏ sẽ không đủ diện tích lưu trữ, dễ khiến cho không gian bị lộn xộn, chật chội. Nhưng kệ sách quá to lại gây lãng phí diện tích.

Phù hợp với nhu cầu
Phù hợp với nhu cầu

Phù hợp với không gian

Mọi vật dụng phải có sự kết nối với nhau và đảm bảo tính hài hòa cho không gian chung. Cho nên, nguyên tắc cơ bản bạn luôn cần nhớ: không gian nhỏ chọn vật dụng kích thước nhỏ và ngược lại. Gợi ý kích thước kệ sách tiêu chuẩn lý tưởng như sau:

  • Phòng có diện tích 9 – 15m2: kích thước giá sách 60x25x100cm (Dài x Rộng x Cao)
  • Phòng có diện tích 15 – 25m2: kích thước giá sách 80x25x150cm (Dài x Rộng x Cao)
  • Phòng có diện tích rộng hơn 25m2: kích thước giá sách 100x30x200cm (Dài x Rộng x Cao)
Phù hợp với không gian
Phù hợp với không gian

Kích thước kệ sách tiêu chuẩn 2024

Tùy thuộc vào không gian, vị trí mà bạn muốn đặt mà có thể xác định được kích thước kệ sách: trên tường, góc tường, dưới chân cầu thang, giữa phòng,…Việc đầu tiên bạn cần phải xác định được kích thước không gian, vị trí đặt kệ một cách cẩn thận và chính xác. Sau đó mới có thể xác định được kích thước kệ sách phù hợp nhất.

Kích thước kệ sách tiêu chuẩn 2024
Kích thước kệ sách tiêu chuẩn 2024

Thông thường mẫu kệ sách tiêu chuẩn sẽ có kích thước như sau: chiều sau trong khoảng dao động 25-35cm, còn chiều cao và chiều rộng sẽ không có một mức giới hạn nhất định. Tùy vào không gian phòng của nhà bạn mà kích thước sẽ được chiều chỉnh.

Tham khảo các cách chọn kích thước kệ sách phù hợp

Với vô vàn các kiểu dáng, kích thước và màu sắc của kệ sách trên thị trường hiện nay, mọi không gian đều được đáp ứng. Bên cạnh đó cũng khiến bạn hoang mang khi lựa chọn kích thước của từng mẫu kệ sao cho phù hợp, vậy thì hãy tham khảo ngay một vài cách chọn kích thước kệ sách theo từng mẫu sau đây nhé:

Kích thước kệ sách không gian nhỏ

Với những không gian có diện tích hạn chế,  gia chủ thường ưu tiên những mẫu kệ sách nhỏ gọn. Các mẫu kệ sách cho không gian nhỏ thường có kích thước tiêu chuẩn với chiều sâu 16-25cm, chiều cao 55-75cm và chiều rộng 80-100cm bạn có thể tham khảo để lựa chọn kích thước kệ sách phù hợp với căn phòng của mình

Mẫu kệ sách phù hợp với không gian nhỏ
Mẫu kệ sách phù hợp với không gian nhỏ

Kích thước giá sách xương cá

Với thiết kế độc đáo, lạ mắt, giá sách xương cá vừa giúp tận dụng tối đa diện tích vừa là một món đồ decor tăng vẻ đẹp của không gian. Giá trị thẩm mỹ và công năng của sản phẩm sẽ được gia tăng nếu bạn lựa chọn kích thước kệ phù hợp. Kệ sách xương cá có kích thước chiều sâu x chiều cao x chiều rộng lần lượt là: 18-28cm x 60-150cm x 40-60cm. Do kích thước kệ sách xương cá phù hợp với nhiều không gian nên thường được lắp đặt tại không gian phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc,…

Mẫu giá sách xương cá với kích thước tiêu chuẩn
Mẫu giá sách xương cá với kích thước tiêu chuẩn

Kích thước kệ sách treo tường

Kệ sách treo tường rất dễ bắt gặp tại những không gian sống đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại. Đặc điểm của mẫu kệ này là thanh mảnh, gọn nhẹ nhưng tiện lợi, tăng thêm diện tích mặt sàn cho căn nhà, tận dụng và trang trí cho những bức tường trống trải, thiếu thẩm mỹ. Kích thước kệ sách treo tường tiêu chuẩn thường là 20-25 cm x 60-70 cm x 80-90cm ( chiều sâu x chiều rộng x chiều cao) bạn có thể tham khảo

Kệ sách treo tường kích thước tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trong nhiều không gian
Kệ sách treo tường kích thước tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trong nhiều không gian

Kích thước tủ sách 4 tầng

Tủ sách 4 tầng là một trong những loại kệ sách được sử dụng phổ biến hiện nay, phù hợp với nhiều không gian sống. Tủ sách 4 tầng mang kích thước tiêu chuẩn với chiều cao từ 110-120 cm, chiều sâu 2-30 cm, chiều rộng 65-70cm

Mẫu tủ sách 4 tầng với kích thước tiêu chuẩn
Mẫu tủ sách 4 tầng với kích thước tiêu chuẩn

Kích thước kệ sách cho bé

Kích thước kệ sách cho bé không hề có một quy chuẩn nào cả,  tùy vào chiều cao cũng như kích thước không gian phòng học của bé để có thể thiết kế một chiếc giá sách phù hợp nhất với trẻ.

Kích thước kệ sách cho bé không có tiêu chuẩn nhất định
Kích thước kệ sách cho bé không có tiêu chuẩn nhất định

Xem thêm:

Kích thước tủ sách đứng

Tủ sách đứng đang là sản phẩm nội thất được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn, phù hợp với nhiều không gian từ phòng ngủ cho tới phòng khách hoặc không gian làm việc. Loại kệ này có kích thước tiêu chuẩn như sau: chiều dài 16-25cm, chiều cao 55-75cm và bề ngang 80-100cm, vừa mang tới sự tiện lợi vừa mang đến sự thông thoáng.

Mẫu tủ sách đứng với kích thước tiêu chuẩn
Mẫu tủ sách đứng với kích thước tiêu chuẩn

Kích thước kệ sách hình cây

Kệ sách hình cây với kiểu dáng độc đáo vừa là một sản phẩm nội thất thông minh vừa là món đồ trang trí với giá trị  thẩm mỹ cao. Kích thước kệ sách hình cây tiêu chuẩn là 20 x 120 x 50cm ( sâu x cao x rộng)

Mẫu kệ sách hình cây xương rồng với kích thước tiêu chuẩn
Mẫu kệ sách hình cây xương rồng với kích thước tiêu chuẩn

Kích thước giá sách chữ U

Kệ sách chữ U vừa lưu trữ sách vở, tài liệu vừa dùng để trưng bày những đồ lưu niệm, chậu cây cảnh tô nét thêm cho góc học tập, làm việc, không gian sống của bạn. Kích thước tiêu chuẩn 70 -74 cm chiều ngang, 17-20cm chiều sâu, cao 140-148cm

Kích thước kệ sách hình chữ U tiêu chuẩn
Kích thước kệ sách hình chữ U tiêu chuẩn

Xem thêm:

Kích thước giá sách để bàn

Mẫu kệ sách để bạn có kích thước nhỏ gọn, phù hợp lưu trữ các cuốn sách, đồ dùng thường xuyên sử dụng. Kích thước phổ biến như sau 60x15x35cm. Tuy nhiên, kích thước này có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước bàn và nhu cầu sử dụng.

Kích thước giá sách để bàn
Kích thước giá sách để bàn

Kích thước giá sách học sinh

Càng lên cấp học cao, số lượng sách vở cần sử dụng càng nhiều. Do vậy, việc trang bị thêm giá sách hoặc lựa chọn mẫu bàn ghế kết hợp giá sách là không thể thiếu. Trên thực tế, chưa có quy định nào cho kích thước kệ sách tiêu chuẩn học sinh. Tuy nhiên, với mẫu bàn học có giá sách, bạn có thể tham khảo kích thước 120x60x160cm (Dài x Rộng x Cao). 

Kích thước giá sách học sinh
Kích thước giá sách học sinh

Kích thước giá sách thư viện

Thư viện là nơi chuyên lưu trữ sách, bởi vậy, kích thước giá sách thư viện sẽ lớn hơn nhiều so với kệ sách thông thường.

– Kệ sách thư viện nhỏ: Chiều rộng 90 – 100cm, chiều sâu 20 – 40cm, chiều cao 180 – 200cm

– Kệ sách thư viện lớn: 

  • Kệ sách 3 khoang: Chiều rộng 270 – 280cm, chiều sâu 20 – 40cm, chiều cao 180 – 200cm
  • Kệ sách 4 khoang: Chiều rộng 370 – 380cm, chiều sâu 20 – 40cm, chiều cao 180 – 200cm
  • Kệ sách 5 khoang: Chiều rộng 470 – 480cm, chiều sâu 20 – 40cm, chiều cao 180 – 200cm
Kích thước giá sách thư viện
Kích thước giá sách thư viện

Xem thêm:

Lưu ý cách đặt kệ sách theo phong thủy

Bên cạnh tác dụng như một vật dụng trang trí nội thất, nếu biết cách đặt vị trí, kệ sách còn mang tới giá trị về mặt phong thủy. Dưới đây là một số lưu ý khi đặt kệ sách theo phong thủy

Vị trí đặt kệ sách

Từ xưa tới nay, người ta quan niệm theo phong thủy, vị trí thích hợp nhất để đặt giá sách chính là hướng Đông Bắc. Tuy nhiên nếu vị trí đó bị vướng cửa ra vào hay cửa sổ thì tuyệt đối không nên đặt kệ sách tại đấy.

Vị trí đặt kệ sách cũng ảnh hưởng tới yếu tố phong thủy
Vị trí đặt kệ sách cũng ảnh hưởng tới yếu tố phong thủy

Ngoài ra bạn cần đảm bảo kệ sách được đặt sát tường chắc chắn và an toàn. Không để lưng kệ sách hướng ra phía cửa hoặc đặt kệ sách ở giữa phòng, bởi theo phong thủy, hai vị trí này sẽ phạm vào hung cát, gây cản trở tài lộc và vận may của gia chủ

Không nên để kệ sách quá cao trên bàn làm việc ( từ 2m trở lên), bởi nó giống như một ngọn núi cao, hay cản trở công việc của bạn. Luôn giữ cho kệ sách luôn gọn gàng, sạch sẽ, bạn có thể đặt lên đó những chậu cây xanh để tăng thêm sinh khí

Hướng đặt kệ sách hợp mệnh gia chủ

Các hướng đặt kệ sách phù hợp với mệnh gia chủ:

  • Gia chủ mệnh Hỏa nên đặt kệ sách ở vị trí hơi chếch sang hướng Nam
  • Gia chủ mệnh Thủy nên để ở hướng Bắc
  • Gia chủ mệnh Mộc  nên đặt giá sách ở hướng Đông hoặc Đông Nam
  • Gia chủ mệnh Kim nên đặt giá sách ở hướng Tây hoặc Tây Bắc
Đặt kệ sách theo mệnh gia chủ
Đặt kệ sách theo mệnh gia chủ

Xem thêm:

Gợi ý một số vị trí đẹp khi đặt kệ sách trong gia đình

Mặc dù mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ và công năng của kệ sách. Tuy nhiên nếu gia chủ lựa chọn kích thước kệ sách cũng như vị trí đặt kệ không đúng vừa làm mất đi giá trị thẩm mỹ của không gian, vừa ảnh hưởng tới tính phong thủy, gây tổn hại tới tài lộc và sức khỏe gia chủ. Sau đây là một số vị trí đẹp để đặt kệ sách trong gia đình mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn:

Phòng làm việc

Phòng làm việc là nơi có khá nhiều các tài liệu, sách vở. Vì vậy đặt kệ sách trong phòng làm việc sẽ giúp bạn mở rộng tối đa không gian lưu trữ, giúp bạn có thể sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp hơn, thuận tiện trong việc tìm kiếm hơn.Ngoài ra, không gian làm việc cũng ảnh hưởng tới hiệu quả công việc của bạn.

Mẫu kệ đặt trong phòng làm việc
Mẫu kệ đặt trong phòng làm việc

Kích thước kệ sách cùng vị trí đặt phù hợp sẽ góp phần tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho căn phòng, tạo cảm hứng làm việc hơn. Thông thường, kệ sách thường được đặt tại những góc tường trống, gần với bàn làm việc, một số mẫu kệ kích thước nhỏ hơn có thể đặt trên bàn, lưu ý kích thước kệ để bàn không vượt quá 2m, điều này ảnh hưởng đến phong thủy như đã chia sẻ ở trên

Phòng đọc sách

Phòng đọc sách là nơi lưu trữ lượng sách lớn, đặt những kệ sách trong phòng đọc sẽ giúp các cuốn sách của bạn được xếp gọn gàng, thuận tiện trong việc bảo quản. Lưu ý đặt kệ sách sát tường đảm bảo độ chắc chắn và an toàn cho bạn và người thân trong gia đình.

Đặt kệ trong phòng đọc sách
Đặt kệ trong phòng đọc sách

Phòng ngủ

Trong phòng ngủ, bạn có thể đặt những kệ sách treo tường, vừa là nơi để đồ đạc, vừa là món đồ decor tạo điểm nhấn cho căn phòng. Bạn có thể đặt ngay trên đầu giường hoặc trên bức tường trống để che đi khuyết điểm của không gian phòng ngủ nhà mình.

Đặt kệ trong phòng đọc sách
Đặt kệ trong phòng đọc sách

Phòng khách

Những chiếc kệ sách đặt tại phòng khách mang tới nhiều công năng cho người dùng.  Đặt kệ sách ở vị trí chính giữa có tác dụng ngăn cách không gian phòng bếp và phòng khách, thay cho những bức tường thô kệch. Đặt tại những khoảng tường trống là nơi trưng bày bộ sưu tập rượu hay những món đồ khác.

Kích thước kệ sách phù hợp sẽ tăng giá trị thẩm mỹ cho phòng ngủ nhà bạn
Kích thước kệ sách phù hợp sẽ tăng giá trị thẩm mỹ cho phòng ngủ nhà bạn

Bởi vì phòng khách là bộ mặt của cả ngồi nhà, vì vậy bạn cần lưu ý lựa chọn kích thước kệ sách phù hợp, màu sắc hài hòa với nội thất xung quanh, đặc biệt vị trí đặt cần hợp với phong thủy căn nhà.

Gầm cầu thang

Đặt kệ sách tại những gầm cầu thang để tận dụng khoảng trống để lưu trữ đồ đạc cho gia đình bạn. Những chiếc kệ sách vừa giúp che đi khuyết điểm của không gian vừa tăng thêm tính tiện lợi, thông minh và hiện đại cho nhà bạn.

Đặt kệ tại phòng khách tạo điểm nhấn cho không gian phòng
Đặt kệ tại phòng khách tạo điểm nhấn cho không gian phòng

Địa chỉ chuyên cung cấp các mẫu kệ sách uy tín, chất lượng

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm nội thất, trong đó có kệ sách chính hãng, cao cấp. SMA Furniture sở hữu hệ thống showroom trải khắp các tỉnh thành trong cả nước luôn cung cấp đa dạng mẫu mã, kích thước các mặt hàng, sản phẩm nội thất, tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu lớn tại nước ngoài với giấy chứng nhận rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt độ ngũ nhân viên tư vấn xuất sắc, nhiệt tình tại SMA Furniture sẽ giúp bạn lựa chọn được kiểu dáng, kích thước kệ sách và màu sắc kệ phù hợp với không gian căn phòng nhà bạn

Địa chỉ chuyên cung cấp các mẫu kệ sách uy tín, chất lượng
Địa chỉ chuyên cung cấp các mẫu kệ sách uy tín, chất lượng

Kích thước kệ sách là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định tới sự hài hòa, tính năng cũng như giá trị thẩm mỹ cho mỗi không gian mà bạn cần lưu tâm hơn mỗi khi chọn mua. Hy vọng các thông tin trên bài có ích đối với bạn, mọi thắc mắc cần tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ trực tiếp với SMA Furniture qua địa chỉ:

SMA Furniture

SĐT: 0968 065 334

Email: nghiafuni@gmail.com

Website: https://smafurniture.com/

0/5 (0 Reviews)
avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *