Tư thế ngồi làm việc đúng với ghế công thái học

tu-the-ngoi-lam-viec-dung-voi-ghe-cong-thai-hoc-79

1. Ngồi ghế công thái học nhưng vẫn sai tư thế

1.1 Mua ghế công thái học với suy nghĩ ghế sẽ tự điều chỉnh đúng tư thế

Đa số mọi người sau khi tìm hiểu về ghế công thái học sẽ luôn mặc định rằng cứ ngồi ghế công thái học là sẽ ngồi đúng tư thế. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm bạn cần hiểu rõ hơn "Ghế công thái học chỉ là sản phẩm hỗ trợ tư thế ngồi dựa trên các điểm giới hạn của cơ thể". Có một số người phàn nàn rằng họ không cảm thấy khác biệt khi ngồi ghế công thái học so với ghế văn phòng thông thường, thậm chí có một số trường hợp ngồi ghế công thái học mà vẫn bị đau lưng. Nguyên nhân chính là do thói quen ngồi sai tư thế từ trước và chưa tạo dựng được tư thói quen ngồi làm việc đúng hoặc do ngồi chưa đúng cách với ghế công thái học khiến ghế không phát huy được hiệu quả.

Ngồi làm việc đúng tư thế giúp giảm 80% các bệnh vềxương khớp và đau lưng

1.2 Một số nguyên nhân khác tác động 

  • Lựa chọn ghế công thái học chưa thực sự phù hợp với cơ thể. 
  • Mặt bàn để quá cao hoặc quá thấp khiến công năng của ghế công thái học không được phát huy hoặc giảm hiệu quả. 
  • Sử dụng bàn có ngăn kéo khiến cho ghế không được sử dụng tốt nhất. 

1.3 Gợi ý một số phương pháp cải thiện

  • Quan sát lại tư thế ngồi làm việc của mình và điều chỉnh tư thế ngồi sao cho đúng. 
  • Sử dụng bàn và ghế làm việc có độ cao phù hợp theo số đo cơ thể. 
  • Lựa chọn ghế công thái học phù hợp với cơ thể. 

Xem thêm:

2. Hướng dẫn ngồi làm việc đúng với ghế công thái học 

Tư thế ngồi trung lập :

Trong không gian không trọng lực, tư thế cơ thể trung tính (NBP) gây ít căng cơ nhất. Do đó,chúng được các phi hành gia ưa thích khi làm việc và thư giãn trong không gian vũ trụ.Ở trên Trái đất, các tư thế trung lập mang lại những lợi ích tương tự. Ngồi ở những vị trí trung tính năng động giúp giảm áp lực lên dây thần kinh, gân, cơ và xương. Do đó, người dùng có thể tận hưởng thời gian dài làm việc tập trung mà không bị căng thẳng hoặc mệt mỏi.

tư thế ngồi trung lập, phi hành gia, người ngồi máy tính

Một tư thế trung lập hoàn hảo tạo ra đường cong lưng dưới 25-45 °độ nghiêng cổ 0 °.

Để có thể thực hiện được tư thế trung lập này cần dựa trên 3 bộ phận hỗ trợ. Hỗ trợ thắt lưng có thể điều chỉnh giúp căn chỉnh cột sống. Cánh tay có thể điều chỉnh làm giảm cơ cổ và vai. Tựa lưng có thể ngả ra sau cho phép bạn tùy chỉnh các góc hỗ trợ của mình.

2.1 Ngồi áp sát lưng vào tựa lưng

Con người không được thiết kế để ngồi trong thời gian dài. chúng ta biết điều này vì cột sống thắt lưng bị lệch khi ở tư thế ngồi. Khi đứng, cột sống thắt lưng khỏe mạnh sẽ cong vào trong một góc 20-45 °. Ngồi mà không có hỗ trợ thắt lưng sẽ cắt góc đó làm đôi . Khi đó, cơ lưng phải hoạt động nhiều hơn để giữ cột sống thẳng đứng. Một khi cơ bắp mệt mỏi, phần lưng trên sẽ uốn cong. Điều đó làm phẳng đường cong thắt lưng xuống dưới 10 °. Trong thời gian dài ở tư thế đó làm rút ngắn cơ gấp của hông, kéo toàn bộ cơ thể ra khỏi vị trí thẳng hàng.

Góc hông tự nhiên của con người 25-45 độ, cần đạt được tư thế nay ngay cả khi ngồi

Chính bởi vì vậy những chiếc ghế công thái học đều được thiết kế tựa lưng theo đường cong cột sống giúp hỗ trợ cột sống tốt hơn và giúp định hình lại cột sống cho người ngồi. Đối với những người ngồi sai tư thế trước đây sẽ mất 1 khoảng thời gian để hình thành lại thói quen cho cột sống. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy gò bó và không thoải mái, thậm chí là đau lưng trong một thời gian bởi những tổn thương gây ra trước đây. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ kéo dài không quá 1 tháng nếuchúng ta thực hiện nghiêm túc và cột sống dần làm quen lại với tư thế ngồi đúng. 

2.2  Đầu gối vuông góc 90 độ và chân hoàn toàn chạm đất

Nên lựa chọn những chiếc ghế có độ sâu sao cho sau khi đẩy lùi tư thế ngồi về sau khoảng cách của phần mặt đùi và nệm ghế là 5-10 cm. Điều này giúp cho phần đùi luôn song song với mặt sàn và phần đầu gối tạo một góc 90 độ thoải mái. Không chỉ phần cơ lưng gây áp lực dồn lên thắt lưng, cột sống, việc để chân quá cao so với hông hoặc quá thấp cũng khiến cho áp lực dồn nén và làm cho các lực không được phân tán đều. 

Độ rộng của phần mặt ghế ngồi cũng vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngồi và trải nghiệm ngồi. Mâm ngồi quá rộng hoặc quá hẹp sẽ khiến cho phần chân và thắt lưng không được sử dụng hiệu quả, gây khó chịu các vấn đề thường gặp phần mặt đùi sẽ bị tê mỏi.

Điều chỉnh độ cao mặt ngồi của ghế sao cho bàn chân hoàn toàn chạm đất không nên để chân quá trùng hoặc quá cao dễ gây ra tổn thương cho phần cổ chân. Đối với phần mặt ngồi quá cao có thể khắc phục bằng cách kê thêm một chiếc hộp hoặc mua thêm bộ phận kê chân chuyên dụng. 

2.3 Nguyên tắc cơ bản về Recline- Góc lưng làm việc 95-110 độ hoàn hảo

Mọi người thường nghĩ rằng tư thế ngồi làm việc chuẩn là 90 độ. Nhưng theo một nghiên cứu, áp lực đĩa đệm thắt lưng và hoạt động của cơ lưng thấp nhất ở độ nghiêng (hỗ trợ thắt lưng) từ 110-130 °. Đối với bàn làm việc thẳng đứng, góc 95-115 mang lại khả năng sử dụng tốt nhất với bàn phím và chuột. Các phạm vi này làm giảm hoạt động của cơ xung quanh cột sống thắt lưng, lồng ngực và cổ tử cung. 

Tư thế ngồi làm việc đúng với 4 mẫu ghế

Như bạn có thể thấy, ngồi ở tư thế thẳng đứng 90 °(chẳng hạn như với ghế nhà bếp hoặc ghế văn phòng không thể điều chỉnh) tạo ra áp lực lên đĩa đệm nhiều hơn gần 40% so với ngồi trên ghế ngả với phần tựa lưng ở góc 110 độ. Việc đứng tạo ra ít áp lực nhất lên các động vật có xương sống ở các tư thế khác nhau đã được kiểm tra, đó là lý do tại sao nếu bạn bị đau lưng dưới, điều cần thiết là phải đứng dậy và vận động định kỳ.

Góc ngả lưng sâu giúp giảm áp lực cho cột sống hiệu quả hơn

Đối với những người bị đau lưng - đặc biệt là đau lưng dưới - bằng chứng ủng hộ việc ngồi ngả lưng nhiều hơn để giảm bớt căng thẳng và áp lực lên đĩa đệm, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn. Sử dụng quét MRI, các nhà nghiên cứu Canada kết luận rằng vị trí ngồi lý tưởng để giảm áp lực cột sống và mài mòn đĩa đệm là trên ghế có tựa lưng ngả 135 độ, với hai bàn chân đặt trên sàn. Dựa trên nghiên cứu đột phá này, một chiếc ghế văn phòng có góc ngả lưngchắc chắn nên là ưu tiên hàng đầu cho những người bị đau lưng trên hoặc dưới.

2.4 Khuỷu tay đặt 90-120 độ giúp giảm áp lực cho bả vai

Tay vịn nên để bằng mặt bàn hoặc thấp hơn mặt bàn từ 2-3 phân sao cho từ phần bắp tay đến khuỷu tay tạo một góc từ 90 độ đến 120 độ giúp cho áp lực dàn đều lực từ phần cổ gáy đến phần tay.

Xem thêm:

3. Lưu ý khi mua ghế công thái học

Những lưu ý khi mua và lựa chọn ghế công thái học: 

  • Nên chọn những công ty có địa chỉ cụ thể để có trải nghiệm trực tiếp và lựa chọn sản phẩm phù hợp. 
  • Chọn những chiếc ghế rõ ràng xuất xứ và thời gian bảo hành ít nhất 3 năm
  • Nên lựa chọn những mẫu ghế công thái học thực sự phù hợp với cơ thể tránh chọn những mẫu ghế theo số đông, đối với khách ở ngoại tỉnh nếu không thể trải nghiệm cần cung cấp cho người bán hang các thông tin như chiều cao, cân nặng, thời gian ngồi làm việc, chiều cao mặt bàn.

SMA Furniture với hơn 30 mẫu ghế công thái học, 5 cửa hàng 3 chi nhánh Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nội thất văn phòng hiện đại với hơn +100 dự án "Văn phòng khỏe" được thực hiện. SMA Furniture là đơn vị cung cấp uy tín ghế công thái học hàng đầu Việt Nam. 

avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

zalo chat