Tip chọn ghế công thái học lần đầu và dành cho người ở xa

tip-chon-ghe-cong-thai-hoc-lan-dau-va-danh-cho-nguoi-o-xa-235

Hỗ trợ bạn tốt hơn trong quá trình mua hàng, hướng dẫn bạn Tip chọn ghế công thái học lần đầu và dành cho người ở xa với 3 bước cơ bản dễ dàng và chi tiết dưới đây.

Những khó khăn trong lần đầu tiên mua ghế công thái học

Nhiều mẫu mã và nhiều người bán gây nhiễu thông tin

Hơn 100 mẫu ghế công thái học trên thị trường với nhiều phân khúc và kiểu dáng khác nhau khiến cho người dùng lúng túng trước hàng loạt các thông tin và khó đưa ra quyết định hơn. 

Người bán ghế được phân loại 2 hình thức 

+ Hàng có thương hiệu của công ty hoặc nhập khẩu của hãng

+ Người bán tự phát nhỏ lẻ, xách tay

Những nguyên nhân trên gây ra tiềm tàng các vấn đề đang bị tồn đọng trong thị trường ghế công thái học. Người tiêu dùng có thể sẽ mua phải hàng kém chất lượng hoặc nhà bán không bảo hành, chế độ bảo hành mù mờ dẫn đến việc phải mất thêm chi phí mới để mua phụ kiện thay thế. 

Lựa chọn ghế theo cảm tính và review

Đối với những người lần đầu tìm hiểu ghế công thái học thường tìm kiếm thông tin từ những người đã mua trước trong các hội nhóm, forum,...Những bài review dựa trên đánh giá của cá nhân hoặc đơn giản là vì bạn thích thiết kế của mẫu ghế đấy mà sẵn sàng xuống tiền ngay mà không cần tư vấn. Chính vì vậy, gây ra hệ lụy ghế quá to hoặc quá nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng, lâu dài sẽ gây ra cảm giác khó chịu. Các cửa hàng ghế công thái học tập trung chủ yếu tại các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Vậy nên những người lần đầu tiên mua ghế công thái học hoặc ở xa không thể đến showroom trải nghiệm được thường sẽ gặp nhiều rủi ro hơn trong việc mua và lựa chọn ghế. 

3 BƯỚC CHỌN GHẾ CHO LẦN ĐẦU MUA GHẾ CÔNG THÁI HỌC

Bước 1: Xác định nhu cầu sử dụng 

5 lí do nên lựa chọn ghế công thái học

  • Thiết kế hiện đại, chắc chắn và bền bỉ
  • Bảo vệ sức khỏe với hàng loạt các rủi ro về các căn bệnh văn phòng mãn tính như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi vai gáy và đau nhức cổ tay và cẳng chân.
  • Đảm bảo ngồi chuẩn tư thế tự nhiên thoải mái nhất
  • Thiết kế lưới thoáng khí, an toàn với da và thân thiện với quần áo
  • Tăng khả năng tập trung và hiệu suất làm việc.

Để xác định nhu cầu sử dụng chính xác nhất bạn cần xác định rõ ràng 3 yếu tố thể trạng, bệnh lý và thời gian làm việc, Setup góc làm việc cá nhân của từng người để có thể tìm được một chiếc ghế công thái học hoàn toàn phù hợp:

Dựa theo thể trạng cơ thể (chiều cao, cân nặng)

Lựa chọn được chiếc ghế phù hợp với thể trạng của bạn chiếm đến 80% hiệu quả sử dụng của sản phẩm. 

Đa số Ghế công thái học được thiết kế theo một tiêu chuẩn chung dựa trên tổng trung bình cộng của một nhóm đối tượng kết hợp cùng các tính năng điều chỉnh,  ghế công thái học sẽ phù hợp với người có chiều cao từ 1m55 - 1m75, cân nặng từ 45-65kg.  Vậy nên nếu bạn đang không trong khung tiêu chuẩn trên cần tìm hiểu thêm những mẫu ghế công thái học có những sai số khác. Cung cấp cụ thể chiều cao, cân nặng cho sale hoặc ngồi trải nghiệm. 

Bệnh lý và thời gian làm việc

Ghế công thái học được thiết kế vơi 2 dáng tựa lưng:

  • Tựa lưng đơn hay còn được gọi là tựa lưng mảnh, thiết kế liền mạch từ phần bả vai đến toàn bộ phần thắt lưng và được thiết kế theo đường cong sinh lý của cột sống, bộ phận hỗ trợ thắt lưng được thiết kế rời đặt ở mặt sau phần tựa lưng.  Bộ phận này thường được sử dụng bằng các chất liệu như mút bọc nỉ hoặc bằng nhựa và có thể điều chỉnh nâng hạ để tìm được đúng điểm thắt lưng cần hỗ trợ của từng người. Có một số mẫu ghế sẽ được trang bị thêm tính năng tịnh tiến trước sau giúp thắt lưng được hỗ trợ sâu hơn. 

  • Thiết kế tựa lưng đôi với bộ phận hỗ trợ thắt lưng được thiết kế liền với tựa lưng, lưng dưới cong ra ngoài và vát theo đường cong sinh lý của cột sống từ 15 - 30 độ giúp thắt lưng được nâng đỡ và hỗ trợ mạnh mẽ gấp đôi so với ghế công thái học có thiết kế tựa lưng mảnh.

Chọn ghế theo đúng thể trạng cơ thể giúp hỗ trợ cột sống của bạn tốt hơn

Nếu là người mới bắt đầu và cần một chiếc ghế đủ để hỗ trợ tư thế ngồi làm việc cơ bản trong thời gian từ 5-8 tiếng/ngày thì bạn có thể chọn những mẫu ghế công thái học có thiết kế dạng lưng mảnh.

Nếu đang gặp các vấn đề về cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống hoặc những người có cân nặng từ 80-100kg và có thời gian làm việc kéo dài từ 8-12 tiếng nên chọn những mẫu ghế công thái học thái có thiết kế lưng đôi để được hỗ trợ thắt lưng tốt hơn

*Lưu ý: Ghế công thái học là sản phẩm hỗ trợ không phải sản phẩm chữa bệnh. Vì vậy bạn cần lưu ý khi sử dụng ghế công thái học lưng cần chạm hoàn toàn vào tựa lưng để có thể sử dụng ghế đúng cách và hiệu quả nhất. 

Setup góc làm việc 

Khảo sát trên thị trường các loại bàn được đóng  sẽ được làm theo phạm vi tiêu chuẩn quốc tế 75cm. Dựa theo nhu cầu, sở thích cá nhân bàn có thể được đặt cao lên đến 80cm. So với chiều cao trung bình của người Việt Nam phạm vi bàn làm việc từ 75-80cm là cao. Các lỗi sai trong setup góc làm việc gây ra những hệ lụy ngồi sai tư thế mặc dù đã sử dụng ghế công thái học.

  • Trường hợp 1: Ngồi ghế chân chạm đất thì phần lưng trên và khuỷu tay cần phải  với lên trên mặt bàn, bạn sẽ có xu hướng đổ người về phía trước dẫn đến các tình trạng mỏi lưng và đau mỏi vai gáy. 
  • Trường hợp 2: Nếu ghế đẩy lên cao vừa với chiều cao mặt bàn làm việc thì phần chân sẽ bị chơi vơi, lâu dài gây ra cảm giác tê cứng khó chịu. Vì vậy, ngoài việc chọn ghế phù hợp với nhu cầu sử dụng cần xem xét các yếu tố ngoại cảnh khác để bạn có một tư thế ngồi làm việc đạt chuẩn tốt nhất. 

Các yếu tố khách quan như phạm vi chiều cao mặt bàn, góc setup máy tính gây ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngồi và hiệu quả sử dụng ghế công thái học của bạn. Vì vậy, góc làm việc bạn cần điều chỉnh lại sao cho phù hợp để khuỷu tay và cổ tay luôn nằm ngang với mặt bàn, chân chạm hoàn toàn xuống đất 90 độ, lưng được chạm hoàn toàn vào tựa lưng.  

Lưu ý:  Cần thay đổi tư thế theo thiết kế cấu tạo của ghế công thái học thay vì mong muốn tìm một chiếc ghế thay đổi theo tư thế ngồi của bạn.

Tham khảo: Bàn làm việc thay đổi chiều cao thông minh

Bước 2: Xác định ngân sách

Ghế công thái học có phạm vi giá rất rộng giao động từ 2-50 triệu. Thị trường được chia ra  3 phân khúc giá: 

  • Phân khúc dưới 5 triệu

Tham khảo: Sihoo M57, SMA Lumbar, Manson Vera, Hyperwork 01,....

  • Phân khúc 10 triệu

Dvary Butterfly, ISee-X của GT Chair, 

  • Phân khúc trên 20 triệu

Herman Miller, Steel, Okurama

Vì sao lại có sự chênh lệch giá ghế công thái học như vậy? 

Yếu tố thứ nhất - Thương hiệu

Không thể phủ định định vị thương hiệu rõ ràng góp một phần quan trọng trong việc gia tăng giá trị của một  sản phẩm, cũng như định vị được giá trị của người tiêu dùng

Yếu tố 2 Chất liệu và độ hoàn thiện của sản phẩm

Các dòng ghế công thái học cao cấp có độ hoàn thiện hoàn hảo và chắc chắn hơn so với các dòng ghế giá rẻ. Các bộ phận ngồi của ghế được được ráp nguyên khối hoặc thậm chí được lắp ráp nguyên chiếc như Herman Miller bằng các thiết bị công nghệ hiện đại giúp độ bền của ghế được nâng cao với độ dơ gần như tuyệt đối. Các chất liệu cấu tạo khác của ghế như khung, lưới, piston cũng được nghiên cứu tỉ mỉ với thời gian thử nghiệm, nghiên cứu lâu dài lên tới vài năm. Những mẫu ghế cao cấp có thời hạn sử dụng từ 15-20 năm. Ngược lại với những dòng ghế công thái học cao cấp thì các bộ phận của ghế công thái học bình dân có chất liệu và độ hoàn thiện kém hơn, các bộ phận được lắp rời hoàn toàn và sẽ được lắp ráp bằng tay. Nhược điểm ghế sẽ rung lắc sau một thời gian sử dụng bởi những con ốc có thể bị lỏng trong quá trình ngồi và dịch chuyển, giá trị sử dụng của những chiếc ghế này có thể lên tới 5 năm. Các vật liệu cấu tạo lên chúng cũng sẽ kém hơn rất nhiều về độ bền cũng như tải trọng.  

Yếu tố 3 - Tính năng

Ghế nhiều tính năng hoặc những tính năng độc quyền, khác biệt sẽ có mức giá cao hơn.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể dễ dàng phân biệt, định giá các dòng ghế này bằng mắt thường. Đối với các dòng ghế giá rẻ bình dân dưới 5 triệu toàn bộ phần khung ghế chủ yếu được cấu tạo bằng nhựa. Những dòng trung cấp và cao cấp phần khung ghế đặc biệt tại các vị nâng đỡ như tựa lưng và vai sẽ được thiết kế bằng kim loại giúp ghế khi ngồi hoặc ngả ra sau sẽ đầm và chắc chắn hơn. 

Bước 3: Lựa chọn đơn vị cung cấp ghế công thái học uy tín

Ghế công thái học tại Việt Nam được sản xuất và nhập khẩu chủ yếu tại Trung Quốc, Myanmar,...chưa có nhà máy sản xuất ghế công thái học tại Việt Nam. Các thương hiệu ghế công thái học nhập khẩu đang phổ biến trên thị trường hiện nay như Xiaomi, Sihoo, GT Chair, Herman Miller,...Bên cạnh đó còn có các thương hiệu ghế công thái học Việt Nam uy tín như Epione, SMA Furniture, Govi Furniture, D’ergo, The City,...các mẫu ghế của các thương hiệu này chủ yếu được gia công sản xuất bởi bên thứ 3 với các nhà máy được đặt ở nước ngoài. 

  • Hai điều cần lưu ý cho người mới tìm hiểu và ở xa

Có địa chỉ cửa hàng cụ thể, có ghế trưng bày trải nghiệm , website, fanpage,...

Khách hàng có thể đến cửa hàng ngồi trải nghiệm trực tiếp để có thể lựa chọn được mẫu ghế phù hợp nhất. Các yếu tố khác còn giúp cho người mua ở xa không thể trải nghiệm trực tiếp phòng tránh được các rủi ro khi mua hàng như lừa đảo, hàng kém chất lượng, giải quyết mọi thắc mắc và khiếu nại nhanh nhất.

Hậu mãi bảo hành 

Các hãng thường ghi chung chung thời gian bảo hành. Tuy nhiên, bạn cần hỏi kỹ hơn người bán về chế độ bảo hành được bảo hành những bộ phận nào, thời gian bảo hành cho từng bộ phận đấy. Sẽ có những hãng chỉ bảo hành khung ghế hoặc piston, có những hãng sẽ được bảo hành toàn diện kể cả lưới. 

Lưới được coi là chất liệu quan trọng nhất cấu tạo nên 50% giá trị sử dụng của ghế công thái học. Với những nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như tại Việt Nam, ghế lưới được coi là sự lựa chọn hoàn hảo với ưu điểm thoáng khí, dễ vệ sinh. Tuy nhiên, nhược điểm của ghế lưới có rủi ro lớn hơn so với những loại ghế nệm mút truyền thống khác. Lưới dễ bị tác động bởi các vật sắc nhọn như dao, kéo, khuyu cúc  hoặc khóa kéo ở quần áo,...lưới còn có thể bị chùng sau một thời gian sử dụng không phải chiếc ghế nào cũng bị nhưng nếu ghế của bạn bị chùng lưới thì gần như chúng không thể sử dụng được nữa. Nếu chọn đơn vị cung cấp có chế độ bảo hành lưới bạn sẽ được thay mới hoàn toàn miễn phí trong thời gian bảo hành  dựa trên cam kết của hãng đối với từng dòng sản phẩm từ 2-12 năm. Ngược lại nếu nhà cung cấp không bảo hành lưới thì bắt buộc bạn phải mất thêm một khoản chi phí mua bộ phận mới thay thế để tiếp tục sử dụng được. Hãy lưu ý vấn đề này để tránh các trường hợp hiểu nhầm giữa người bán và người mua sau này.

KẾT LUẬN

Ghế công thái học chỉ là sản phẩm giúp bạn điều chỉnh tư thế ngồi làm việc chuẩn tự nhiên một cách thoải mái. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa rủi ro về bệnh văn phòng sớm hơn. Ghế công thái học không phải sản phẩm trị liệu cho các bệnh về cột sống mãn tính. Vì vậy, không thể thay thuốc chữa bệnh. Việc lựa chọn một chiếc ghế công thái học cần dựa trên nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, trong bài viết này SMA Furniture đã hỗ trợ đưa ra cho  bạn 3 lưu ý cần phải chú trọng giúp cho những người lần đầu tìm hiểu và mua ghế công thái học có thể dễ dàng tìm được một chiếc ghế công thái học phù hợp và tốt nhất. 

avata author blog - bui viet
Bùi Việt - Marketing department

Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng vì vậy mọi bài viết, đánh giá luôn khách quan, chính xác và công minh. Mong muốn khách hàng có góc nhìn chân thực, nhận được những giá trị tốt nhất.

zalo chat